ปิดรับงาน ✨ หางานทำตำแหน่ง Head Designer MMORPG ✨ (อื่นๆก็รับครับ)

PinkWhale0

นักปราบมอนสเตอร์
สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับใครที่กำลังอยากทำ Server เป็นของตัวเองแล้วยังไม่มี Head Designer
ก่อนที่เราจะเริ่มกัน อย่างแรกมาทำความเข้าใจกับ Head Designer กันก่อนนะครับ

ตำแหน่ง Head Designer หรือ หัวหน้าออกแบบ ออกแบบในที่นี้หมายถึงตัวระบบของ Server ครับ
---------------------------------
พื้นฐานของการสร้างอะไรขึ้นมาสีกอย่างมันมักจะเริ่มจากการออกแบบครับ
แล้วทำไมเราต้องมี Head Designer ?
- อย่างแรกเลยนะครับ การที่เรามี Dev หรือ คนทำระบบ หลายๆคน มันจะยากต่อการสือสารครับ ถ้าคุณเป็น Owner การที่คุณอยากจะได้ update อะไรบ้างอย่างการที่คุณต้อง รวม Dev ทุกคนมา ในตรงเวลา มันก็จะเหนื่อยต่อการทำงาน เพราะคุณจะต้องอธิบายอะไรมากมายให้คน 5-6 คนเข้าใจแล้วได้งานออกมา ตามที่คุณต้องการ แต่ถ้าคุณมี Head Designer คุณจะอธิบายแค่รอบเดียว เข้าใจกันสองคน แล้วเดี๋ยวผมจะสรุป ทุกอย่างไปให้ Dev แจกจายงาน แล้วเอาผม update มาแจ้งทุกๆวัน หรือ สัปดาห์
แล้วผมทำอะไรอีก ?
- ครับ ผมไม่ได้ทำแค่นั้นครับ นอกจากสรุปทุกอย่าง แล้วดูแล Dev แล้ว ผมจะรับหน้าที่เป็นคน "ออกแบบ" ระบบทุกอย่างครับ และแน่นอนขึ้นอยู่กับความต้องการของ Owner
ออกแบบอะไร ยังไง ทำไม Owner และ Dev คนอื่นทำไม่ได้ ?
- อย่างแรกเลยนะครับ การทำserver mmorpg นั้นต้องการความ Balance ที่สูงมาก ทำไมอาชัพนั้นเก่งกว่า ทำไมของอันนั้นดีกว่า ทำไม Pvp แล้วอันนั้นโกงกว่า โดน one shot บราๆๆๆ
คือเรื่องพวกนี้มันต้องการ การคำนวนที่สูงมากครับ ไม่ใช่ว่าเราจะบอกว่า "เออ เกราะนี้ให้ hp + 200 อันต่อไปให้ 500" อะไรแบบนี้ครับ มันทำไม่ได้
1699144426670.png

ตัวอย่างนะครับ
นี้คือการคำนวนว่า Defemse Points ควรจะมีเท่าไหร่ ที่อะไรเท่าไหร่ ตรงนี้ผมจัดการเองครับ
ออกแบบอย่างเดียว ไม่ทำอะไรเลยหรอ งี้ไปจ้าง Dev เยอะๆดีกว่ามั้ย ?
- ไม่ครับ เพราะถ้าเรามี Dev หลายๆคน ทำงานหลายๆอย่าง แล้วมันออกมาไม่เข้ากัน ก็ต้องทำใหม่ครับ การที่เรามี Dev หลายๆคนอาจจะดีก็จริงครับ แต่สุดท้ายแล้ว งานบางอย่างจะง่ายขึ้นถ้ามีคนสรุปมาให้คุณแล้ว และที่สำคัญ มันจะเร็วขึ้นด้วยครับ อีกอย่างนึงผมก็ไม่ได้รับหน้าที่แค่ ออกแบบ ครับ
1699144634155.png

ถึงแม้อาจจะไม่ได้เก่งไปมากกว่า Dev ที่ไหน แต่การที่มีคนเข้าใจ plugin และ การทำงานของมันเป็นคนออกแบบ มันมักจะคุยกันง่ายกว่า Owner ที่บางทีอาจจะไม่เคยทำมาก่อน ขอแค่บอก เดี๋ยวผมจัดการคุยกับ Dev เองครับ สุดท้ายแล้ว skill ที่ผมออกแบบ หรือ mob ต่างๆ ผมก็จะลงไปทำด้วยอยู่ดีครับ
ทำไม server คุณต้องมีผม ทำไมเป็นคนอื่นไม่ได้ แล้วทำไม Owner ทำเองไม่ได้ ?
- ไม่มีผมก็ได้ครับ ถ้า Server มี Dev วางแผนเก่งๆ คำนวนเก่งๆ และ Owner มีเวลาว่างมาตรวจงาน แต่คงไม่มี server ไหนคงจะอยากมานั่งแก้งานที่หลังเพราะ server มันไม่ balance หรอกใช้มั้ยครับ บางทีอาจจะเป็นเรื่อง เงินในเกม หรือ เลือดของ monster ของ drop ถ้ามานั่งแก้มันคงไม่ได้ไปทำอะไรอย่างอื่นถูกมั้ยครับ สรุปแล้วจ้างผมจะได้ทุกอย่าง all around ครับ หมายถึง ผมสามารถทำได้หลายอย่าง อาจจะไม่สุดทุกทาง แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าต้องรอมาหาจ้าง Dev ที่ทำอย่างใดอย่างนึงเป็น เพื่ออยากได้ Update แค่อันเดียว.
สรุปแล้วผมทำอะไรเป็นหลัก ?
- สรุปโดยง่าย ผมจะ ออกแบบ ติดตามความคืบหน้าของงาน ทำระบบที่ผมออกแบบมาเอง (ไม่ได้ออกแบบเฉยๆ แล้วนั่งกินเงิน) ถ้าขาดเหลืออะไรนอกสายงานแล้ว ผมทำได้ ผมก็จะลงไปทำ (ถ้าไม่ได้มีงานอื่นอยู่) โดยรวมแล้วผมก็ทำทุกอย่างแหละครับที่ผมสามารถทำได้ ผมมี Basic Java อาจจะพอเขียนอะไรได้บ้างถ้าต้องการ ขึ้นอยุ่กับ Owner ที่จ้างผมไป
ผมทำงานออกแบบอะไรเป็นหลัก ?
- Skill Class Weapon Stats Progression
- Skill คือการออกแบบ แสง สี เสียง รูปร่าง หน้าตา
damage ความแรงต่างๆ วิธี interact กับการ โจมตี (hitbox)
- Class คือการออกแบบ ว่า Class อะไรทำอะไร มีอะไร มีกี่ Skill
ความรู้สึกเวลาเล่น Class นั้นๆ
- Weapon ออกแบบ ดาเมจของ ทุกๆเลเวล ให้ Balanace ที่สุด
ณ ตรงนี้เน้นความ Balanace เป็นหลัก
- Stats AGI INT STR DEX ถ้าอยากให้มี ควรได้ค่า damage เท่าไหร่ถึงจะ Balance
- Progesssion ตัวละครจะเติมโตไปยังไง Monster ที่ควรสู้ด้วยสมควรที่จะ มีอะไรยังไงเท่าไหร่ รวมถึง Party Group, Boss Fight, Solo Grind, Life Skill, Crafting, Upgrading, Housing System, Pvp Node.
พูดแต่ข้อดี งั้นมาดูข้อด้อยกันบ้างครับ
- ผมไม่ใช้ Dev ครับ ไม่สามารถรับงานที่บอกว่า "เอา Pickaxe ที่ขุดแล้วเป็นแบบนั้น ได้แบบนี้" ตรงนี้ผมทำไม่ได้ครับ แต่ผมบอก Dev ต่ออีกทีได้
- ค่าตัวผมแพงครับ เนื่องจาก ผมรับหน้าที่ใหญ่ แบกความเสี่ยงเยอะสุด Dev ไม่ต้องแบกอะไรเลยครับ แค่ทำตาม ถ้ามันออกมา ไม่ดี ผมก็เป็นคนรับผิดเอง เพราะผมเป็นHead มันคือเรื่องปกติครับ
- ผมรับเงินมัดจำก่อนเริ่มงานครับ เพราะเนื่องจากว่างานผมคือการคำนวน ดูแล ออกแบบ การที่ผมทำงานให้ก่อนแล้วค่อยรับเงิน อาจจะโดนโกงได้ ถ้า Server ใหญ่พอดีจะเซ็นสันยา อันนั้นอีกเรื่องครับ
- สุดท้ายผมพิมไทยไม่แข็งครับ เนื่องจากผมเรื่อง inter ทำให้ภาษาไทย ไม่ค่อยได้ใช้ จึงอาจพิมได้ไม่เร็ว และ ไม่ถูกครับ เรื่องนี้คงต้องเป็นหน้าที่ของ admin และ dev
ก่อนที่เราจะไปคุยเรื่องค่าจ้าง อย่างสุดท้ายสำหรับผมคือ ผมเป็น Head Builder ได้เหมือนกันครับ เพราะงั้นคุณจะได้ทั้งสอง Head เลย
คราวๆว่าผมทำอะไรได้บ้างในถานะ Head Builder
- ออกแบบครับ ไม่ได้ออกแบบสิ้งก่อสร้างนะครับ ออกแบบว่าอะไรควรอยู่ตรงไหน
- Npc วางตรงไหน
- theme ของ map
**เขียน Plugin ได้เล็กน้อยครับ**
---------------------------------
สุดท้ายเริื่องค่าตัว
5000 - 15000 บาท/เดือน ครับ
อย่าพื่งตกใจครับ เพราะปกติผมไม่รับทำ Server ที่เล็กเกินไปครับ rate นี้จึงเป็นเรื่องปกติ
แต่ทำไมเริ่ม 5000 บาท ถึง 15000 บาท ?
- อย่างแรกครับ 5000 ผมรับครับ แต่ผมจะเอาค่าคอมสูงขึ้นครับ ไว้สำหรับ Server ไม่ใหญ่มาก
แพงเกินไปมั้ย ใครจะมาจ้าง ?
- ครับ อาจจะแพงเกินไปหน่อย แต่ผมมองรูปแบบ Server ว่ามันต้องใหญ่ครับ มันต้องอยู่ได้ยาว มันต้องไม่เหมือนใคร และที่สำคัญครับ มันต้องดึงคนจาก Server อื่นครับ เนื่องจากผมไม่ใช่ Admin หรือ ฝ้าย Marketing ผมจะไม่ช่วยโปรโมทครับ แต่ผมจะทำยังไงก็ได้ ให้ Server เรา ออกแบบมาได้ดีกว่า และ ดึงคนได่มากกว่้าครับ
กลับมาที่เรื่องค่าตัวครับ 5000 ผมรับค่าคอม 20% ต่อเดือนครับ ( ถ้ายังไม่ได้รายได้ ไม่คิดค่าคอมครับ )
ถ้าอยากทดลองงาน 2500/ 2 สัปดาห์. (น้อยกว่านั้น รบกวน Discord/Email)
10000 ผมรับ 10%
15000 ผมรับ 5%
ทำงานกี่เดือนถึงจะสามารถเปิดเล่นได้ ?
- 1 เดือนครับ แค่เดือนเดียวผมจะขึ้นระบบมาให้สามารถเปิดเล่นก่อนได้เลยครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเปลืองตังที่จ้างผมมา ปล. ถ้ามี Dev ช่วยนะครับ
*โปรเจกเล็ก*
(3000 ผมรับ 30%)
(2000ผมรับ 40%)
ก่อนเริ่มงานจ่ายค่ามัดจำ ทุกอย่างต่อลองได้หมดครับ

****ทั่งนี้ Server ที่เปิดไปแล้ว หรือ เปิดอยู่ ก็รับทำนะครับ****
Discord : first_iil
Email : [email protected]
 
แก้ไขล่าสุด:
Top