เกมแผ่น VS เกมdigital download

gentlemanpor

นักปราบมอนสเตอร์
ก่อนเข้าเรืองเดียวผมเกริ่น นำก่อน
เกมสมัยก่อนยุคที่ อินเตอร์เน็ตไม่ค่อยมี[ถึงมีก็ไม่แพร่หลายมากนะ]การที่จะซื้อเกม ต้องซื้อจากร้านค้าเกม ซื้อ ยุคแรกๆจะเป็นตลับความจุกไม่ถึง MB[100กว่าKBถึงจะได้] จนต่อมาใช้แผ่น ซึ่งมีความจุกที่มากกว่า และถึงแม้ว่า อินเตอร์เน็ตจะมีใช้ทั้วบ้านทั้วเมืองแต่ ปัจจุบันก็ยังใช้แบบแผ่นอยู่บ้าง

digital download คืออะไร?
มันคือการซื้อขายโปรแกรมประยุกต์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น เกม โปรแกรมวาดรูป,อัดเสียง,ถ่ายVDO ETC. โดยผ่านทางโปรแกรมที่เป็นตัวแทนไม่ว่าจะเป็น steam origin หรือจะซื้อผ่านทางเว็ปของบริษัทโดยตรง และ เราทำการ โหลดโปรแกรมมาใช้งาน

เรามาดูข้อดีเสียดีกว่า

เกมแผ่น
ข้อดี
  1. ได้สิทธิพิเศษต่างๆในเกม[อาจจะเป็นไอเทม อะไรอย่างงี้ ผมก็ไม่แน่ใจถ้าใครรวยลองซื้อPS4 พร้อมแผ่นมาเล่นดู]
  2. ติดตั้งได้เลยไม่ต้องรอโหลด
ข้อเสีย
  1. ราคาแพงมากเมือเทียบกับdigital download[เกมเดียวกันนะ] เนืองจากต้องคิดค่า แผ่นใช้บรรจุข้อมูล,แผ่นเหลือ[อุปทานส่วนเกิน],ขนส่ง,ตัวแทนจำหน่าย[ไม่ใช่พ่อค้าคนกลางที่ขายตามร้านเกมนะ จะเป็นบริษัทที่รับเกมมาจาก บริษิทผู้ผลิตและส่งต่อให้ ร้านค้าเกมต่างๆ]และพ่อค้าคนกลาง ก็เลยทำให้ต้องมีสิทธิพิเศษตามมาเพือชดเชย[ตามข้อดี ข้อที่1] [แพงขนาดไหนหรอ? เกมเดียวกัน 2000บาทแบบแผ่นและ 500กว่าบาทในsteam]
  2. ดูแลมันดีๆละอย่างทำมันหัก หรือหายละ
เกมdigital download
ข้อดี
  1. ราคาถูกกว่า แบบแผ่น เนืองจากคิดแค่ราคา ตัวแทนจำหน่าย[หรือตัวนี้อาจจะไม่คิดเลยก็ได้] และมันเป็นการค้าขายระหว่าง ผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยตรง
  2. มันอยู่ในอินเตอร์เน็ตตลอด ยกเว้น ลืมไอดีกับโลก แตก
ข้อเสีย
  1. เสียเวลาต้องมานั้งโหลด ถ้าใครเน็ต แย่ละก็ คงอาจจะเป็นข้อเสียที่รุนแรง
  2. มันอาจจะ เข้าถึงยากสำหรับใครหลายๆคนที่ไม่มีบัตรเครดิต ต้องซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในไทยที่ใช้บัตรทรูซึ่งแพงแสนแพง[สำหรับตอนนี้ไม่มีปัญหาละ เพราะมีโปรแกรมจำลอง บัตร เดบิต]
สรุป ว่าใครดีกว่ากันหรอ แล้วแต่คนมองนะ ถ้าใครชอบ สิทธิพิเศษก็อาจจะเป็น แบบแผ่น ถ้าใครชอบถูกๆก็digital download
 
Top