หลักการเกิด - การทำฟาร์มปลาหมึก (Squid) | Burp ~

Bammcool

สวัสดี! สอบถามได้นะ (^-^*)/
ผู้ดูแล
I97XIrm.png

ดีจ้า สมาชิก Mc-TH ทุกๆคน สำหรับกระทู้นี้จะมาพูดถึงการฟาร์ม Squid และหลักการเกิดของมันกัน
หลักๆเลยในการฟาร์มเจ้า Squid เนี่ยก็เพื่อ Ink sac หรือหมึกของมันนั้้นเอง (ในอนาคตไม่แน่อาจจะมีเนื้อปลาหมึก)


ลักการเกิด
Squid นั้นจะเกิดในน้ำตั้งแต่ขนาด 1 บล้อคขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำหรือน้ำที่ไหลอยู่ก็เกิดได้หมด และไม่เกี่ยวข้องกับระดับแสง

แต่ในเวอร์ชั่น 1.13.1 ขึ้นไป Squid จะเกิดได้เฉพาะใน Biome River(แม่น้ำ) และ Ocean(มหาสมุทร) เท่านั้น

หากต้องการทำฟาร์ม แนะนำว่าให้ทำบ่อน้ำในระดับความลึกระหว่าง Y 46 และ 62 เพราะเป็นระดับที่อัตราเกิดของพวก Squid นั้นมีสูงมาก หรือจะสร้างในพื้นที่ที่ไม่มีน้ำอยู่เลย เช่น Desert(ทะเลทราย)

ใน Multiplayer จะมีการแชร์การเกิดของ Mob ให้กับผู้เล่นทุกคน ดังนั้นหากมีผู้เล่นคนอื่นที่อยู่ใกล้ๆ กับมหาสมุทร จะทำให้ฟาร์มของเรานั้นมีปัญหาได้ เนื่องจากต้องแชร์การเกิดของ Mob ไปยังบริเวณผู้เล่นคนนั้นๆ จึงจำเป็นต้องรีบฆ่าปลาหมึกทันทีเพื่อให้มันเกิดเพิ่มมาใหม่เรื่อยๆ

หลักการตาย
Squid สามารถตายได้จากการอยู่บนบก ตกจากที่สูง เข้าไปในลาวา ถูกโจมตีโดย Guardian

การสร้างฟาร์ม
ขั้นแรกคือถ้าเป็นไปได้ให้หาพื้นที่ที่ห่างไกลจากแหล่งน้ำเพื่อจะได้ไม่ถูกดึงให้ไปเกิดตรงแหล่งน้ำนั้น หลังจากนั้นให้ขุดบ่อในระดับความลึกที่ได้กล่าวไปข้างต้นคือระหว่าง Y 46 และ 62 และเติมน้ำให้เต็มโดยวางน้ำแค่ส่วนบนอย่างเดียวพอ เพื่อให้น้ำนั้นผลัก Squid ลงด้านล่าง เมื่อถึงจุดสิ้นสุดที่กำหนดไว้ให้ใช้ป้ายวางกั้นน้ำ เพื่อให้ Squid ตกลงมา จะเลือกให้ตายจากการตกจากที่สูงหรือหายใจไม่ออกก็ได้ (แล้วแต่ความโหดร้ายของคุณ :3) และวาง Hopper เป็นฐานเพื่อส่ง Ink sac ไปยังหีบ
(ดูตัวอย่าง)


การสร้างฟาร์ม 2 (แบบง่ายๆ)
การสร้างในแบบนี้นั้นง่ายมากๆ คือการใช้สิ่งแวดล้อมแบบเดิมในการสร้าง แต่ถึงอย่างนั้นการได้ Ink sac นั้นจะน้อยมาก โดยการขุดหลุมใต้แม่น้ำ หรือมหาสมุทรเพื่อให้ Squid ว่ายแล้วตกลงไปในหลุมกับดักของเรา
(ดูตัวอย่าง)

Credit: https://minecraft.gamepedia.com/Tutorials/Squid_farming
 
Top