ปรากฎการณ์จันทรุปราคาที่หาชมได้ยาก (31 ม.ค.61)

  • ผู้สร้างกระทู้ KritTH
  • วันที่เริ่มต้น

KritTH

KritKunG
ผู้ดูแล
1121.png

สวัสดีครับ
วันนี้ผมจะมาพูดถึงปรากฎการณ์ดวงจันทร์ที่นี้ถือว่าหายากมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นทั่วๆ ไปซึ่งเป็นการรวมกันของ 3 ปรากฎการณ์เข้ารวมอยู่ด้วยกัน
ไม่บ่อยครั้งที่ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ทั้ง 3 จะเกิดขึ้นพร้อมกันแบบนี้ และนี่นับเป็นครั้งแรกในรอบ 152 ปี โดยครั้งล่าสุดที่เกิด จันทรุปราคา ซูเปอร์มูน และบลูมูน พร้อมกันต้องย้อนไปถึงวันที่ 31 มี.ค. 2409

1.Super Moon คือ พระจันทร์เต็มดวง ที่เกิดขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ใกล้โลกมากที่สุด ทำให้เห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

2.Blood Moon คือ จันทรุปราคาเต็มดวง แบบที่มองเห็นดวงจันทร์ที่อยู่ในเงามืดของโลกเป็นสีแดงเข้ม ส่วนปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นได้ค่อนข้างบ่อย ปีละอย่างน้อย 2 ครั้ง บางปีอาจมากถึง 4 - 5 ครั้ง เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันพอดี หรือใกล้เคียงมาก จันทรุปราคามีทั้งแบบเต็มดวงและบางส่วน สีของดวงจันทร์เมื่อเกิดจันทรุปราคาแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน มีทั้งมืดแทบมองไม่เห็น สีเทา สีน้ำตาล สีแดงเข้ม สีอิฐ และ สีส้ม หากเห็นเป็นสีแดงเข้มเราเรียกว่าพระจันทร์สีเลือด หรือ บลัดมูน

3.Blue moon คำที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินสำนวนภาษาอังกฤษ Once in a blue moon ที่แปลว่า โอกาสที่เกิดขึ้นได้ยาก ที่เกิดได้ยากนั้นไม่ใช่เพราะต้องรอให้พระจันทร์เป็นสีฟ้า แต่ เพราะว่า Blue moon ใช้เรียกปรากฏการณ์เมื่อใน 1 เดือน มีพระจันทร์เต็มดวง 2 ครั้ง ซึงเป็น โอกาสที่เกิดขึ้นได้ยากมาก 2-3 ปี ถึงจะเกิดขึ้น 1 ครั้ง และในวันที่ 31 มกราคมนี้ ก็คือการเกิด Blue moon นั่นเอง (ดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกของเดือนนี้คือในวันที่ 1 มกราคม)

เขียนโดย
Krit kungZaZa [ทีมงาน]
 
Top