โฮสติ้งไม่จำกัด ไม่จำกัดจริงหรอ (หลอกลวงทั้งนั้น)

Tacklezaza

Tacklezaza
ผู้ดูแล
สวัสดีครับ

ใครเคยสงสัยไหมว่าพวก Unlimited Hosting ที่ใช้พื้นที่ได้ไม่จำกัด อัตราการโอนถ่ายข้อมูลไม่จำกัด inodes ไม่จำกัดมันใช่หรือ วันนี้ผมจะมาให้คำตอบกันครับ

unlimited.png

ผมขอยกตัวอย่าง Hosting เจ้านี้ละกัน Hostgator

จริงๆ แล้วนอกจาก Hostgator แล้วก็ยังมีเจ้าอื่นๆ อีกที่ใช้นโยบายเขียนว่า Unlimited หรือ Unmetered แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่เพียงการตลาดเท่านั้นหละ เพราะเอาจริงๆ แล้วเนี่ยคนสำหรับมือใหม่ หรือคนที่อยากจะสร้าง Website ของตัวเองขึ้นมาสักเว็บเนี่ย ก็จะต้องมองหา Host ที่ว่าได้พื้นที่เยอะ และราคาถูก โดยผมเชื่อว่าหลายๆ คนดูหลายๆ เว็บมาก็จะมีการเปรียบเทียบพวกราคา และอันไหนคุ้มกว่า พวก Stupid เท่านั้นหละที่จะเลือกแบบนั้น (รวมถึงตัวผมด้วย เพราะผมเคยหลงกลพวกนั้น) :whistling:

เรื่องที่ว่าไม่จำกัด แค่จ่ายเพียง 3.95 USD ต่อเดือนแล้วใช้ได้ไม่จำกัดจริงๆ
ถ้าเป็นแบบนั้นทำไมพวก Google หรือ Youtube หรือเว็บไซต์ดังๆ ถึงไม่มาเช่า Hostgator หละครับราคาก็แค่ 3.95 USD ใช้ได้ไม่จำกัดทุกอย่าง ถูกต้องไหมหละครับ

เครื่อง 1 เครื่องนั้นมีลูกค้าคนอื่นๆ ร่วมชะตากรรมชีวิตอยู่เป็นจำนวนมาก
7disk.png

จากรูปภาพ จะเห็นได้ว่า Harddisk แต่ละลูกนั้นแทบจะเต็มทั้งนั้น โดยที่ผมใช้ลูกที่ /home2 อยู่
ซึ่ง Harddisk แต่ละลูกนั้นมีขนาดประมาณ 1 TB โดยแน่นอนมันเป็นไปไม่ได้ ที่ว่าจะใช้พื้นที่ Disk ได้อย่างไม่จำกัด

CPU ได้มีการจำกัดการใช้ด้วยเช่นกัน
hacpu.png


จากรูปภาพด้านบน ผมได้เช่า Hostgator เอาไว้เพื่อทำ IoT (Internet of things) เอาไว้ใช้ในบ้านเล่นๆ ครับโดยตอนนี้มีเพียง 1 อุปกรณ์เท่านั้นในตอนนี้โดยมีการเรียกเว็บทุกๆ 1 วินาที จากรูปภาพข้างบนจะพบว่ามีกราฟขึ้นๆ ลงๆ ตามที่เห็น และผมเชื่อช่าถ้าเพิ่มอุปกรณ์สักประมาณ 10 ตัวมันก็จะใช้ CPU จนถึงเส้นสีเขียวแน่นอน แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกิดใช้ CPU ถึงเส้นสีเขียว คำตอบง่ายๆ ครับจะโดนระงับการใช้งานอัตโนมัติเลยทันที เราก็ต้องส่งเรื่องไปยังฝ่าย Support เพื่อให้เขาปลดให้ ต้องเขียนจดหมาย เขียนรายงานให้เขา วุ่นวายเลยทีเดียว

จำกัดการประมวลผลพร้อมกัน 25 Process
limited.png

สรุปง่ายๆ คือถ้ามีการเข้าเว็บไซต์พร้อมๆ กัน 25 คนมันพร้อมๆ กันจะทำให้เกิด Error บนหน้าเว็บของเราโดยจะมี Logo เว็บ Hosting ที่เราเช่าอยู่ของผมจะเป็น Host จระเข้ขึ้น ดังนั้นถ้าเว็บเรามีการทำงานอะไรหนักๆ หรือช้าๆ พวกที่ต้องมีการดึงจาก Database อะไรแบบนี้ก็ต้องระวังส่วนตรงนี้ด้วยครับ ผมเคยเช่ามันเกิด Error บ่อยมากเพราะคนเข้าเยอะเกิน ก็นั้นหละครับ ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่องเห็น Unlimited ก็เอาไว้ก่อนหวะ! -*-

สุดท้ายแล้ว(มาที่ไทยบ้าง)

แล้วต้องเลือก Hosting แบบไหนดี คำตอบก็ต้องดูด้วยครับ เงื่อนไขแต่ละเว็บนั้นไม่เหมือนกัน บางเจ้าอาจจะแพง ให้พื้นที่น้อย แต่ว่าประสิทธิภาพในการให้บริการสูง พื้นที่ใช้งานได้เต็มที่ ไม่ใช่พื้นที่หลอกลวง ใช้เยอะแล้วมาระงับการใช้บริการ

บางเจ้า (ยังไม่จบ o_O)
ในไทยเนี่ยหละครับ เห็นว่ามันราคาถูกให้พื้นที่เยอะ ผมก็เอาเลยจัดไป ปรากฏว่าใช้เยอะมากไป เขาบอกว่าไม่ไหว ไม่รับเราเป็นลูกค้า คืนเงินเรามาเลยหละ ไม่ขอบอกว่าเจ้าไหนนะครับ ก็อย่างที่บอกให้ดูก่อน บางเจ้าอาจจะแพง แต่ว่าสามารถใช้งานได้เต็มที่ บางเจ้าราคาถูกให้พื้นที่เยอะ แต่พอเราใช้เยอะจริงๆ เข้าให้มันก็มาระงับการให้บริการของเรา

Bandwidth(Datatransfer, อัตราการส่งข้อมูล) ไม่จำกัด ไม่มีจริง
อย่างที่บอกไปครับ ใช้อัตราการส่งข้อมูลไม่จำกัด ยังไงมันก็จำกัดเพราะอย่างที่รู้ๆ กันมันเป็น Shared Hosting ในเครื่อง 1 เครื่องมีคนใช้อื่นๆ อยู่ด้วยถ้าเกิดว่าเราใช้ Bandwidth เยอะรับรองมันจะต้องกระทบการใช้งานกับผู้ใช้คนอื่นแน่นอน ซึ่งเจ้าของเว็บ Hosting เขาจะไม่ปล่อยเราเอาไว้แน่

ปล. ที่เขียนๆ มาเนี่ยประสบการณ์ล้วนๆ เลย
ปล2. ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ Hostgator นะครับ ผมก็ใช้อยู่แบบเบาๆ ตามราคา หมดอายุปีหน้าผมก็ไม่ต่อละ :roll:


ขอบคุณครับ
- tackle4826
 
แก้ไขล่าสุด:
Top