ทำยังไง Youtube ยังไงให้ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แล้วจะทำไงไม่ให้เพลงมีลิขสิทธิ์

  • ผู้สร้างกระทู้ KritTH
  • วันที่เริ่มต้น

KritTH

KritKunG
ผู้ดูแล
ลิขสิทธิ์ คืออะไร?
ลิขสิทธิ์ คือ สิทธิแต่ผู้เดียวที่กฎหมายรับรองให้ผู้สร้างสรรค์กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ตนได้ทำขึ้น อันได้แก่ สิทธิที่จะทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำออกโฆษณา ไม่ว่าในรูปลักษณะอย่างใด หรือวิธีใด รวมทั้งอนุญาตให้ผู้อื่นนำงานนั้นไปทำเช่นว่านั้นด้วย
ถ้าเรียกง่ายๆก็คือ การก็อปงานของชาวบ้านเค้า ก็อปแล้วต้นฉบับเดือดร้อน จึงทำให้เกิดการดำเนินคดีทางกฎหมายนั่นแหละ หรือถ้าได้ขอเค้าแล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ ก็สามารถก็อปได้


ทำคลิปยังไงไม่ให้โดนลิขสิทธิ์

บางคนคงอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับ Youtube มากพอสมควร แต่บางคนอาจจะรู้บ้างเกี่ยวกับ Youtube แต่อาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์มากพอ การลงคลิปนัั้นก็ต้องดูด้วยว่าอย่างไหนควรเอามาใส่ในคลิปอันไหนไม่ควรใส่
ในคลิป แม้แต่การที่เราไม่ได้ตั้งใจที่จะใส่เพลงในคลิปเราก็อาจจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้เราควรจะใส่เพลงที่มาจาก Youtube Audio Libary มันก็ไม่ได้ติดลิขสิทธิ์ทุกเพลงหรอก ส่วนรูปภาพนั้นก็สามารถติดลิขสิทธิ์ได้ด้วยเช่นกัน แม้กระทั่งวิดีโอก็เช่นกัน

ทำคลิปเกี่ยวกับเกมติดลิขสิทธิ์ไหม?
โดยปกติแล้วถ้าทำคลิปมันก็ติดลิขสิทธิ์เหมือนกันแต่ขึ้นอยู่กับคนพัฒนาเกมเขาด้วยว่าจะให้คลิปของเรานั้นติดลิขสิทธิ์หรือไม่ เช่น เกม Dream league soccer ถ้าเล่นแบบหลายคนแล้วก็อาจจะติดลิขสิทธิ์

***ปกติแล้วเวลาคลิปมีลิขสิทธิ์เจ้าของต้นฉบับไม่ค่อยดำเนินคดีทางกฎหมายสักเท่าไหร่เพราะมันใช้เวลานานกว่าจะเสร็จ***
 
ข้อมูลดีมีสาระงับ (y)
ทำเกมติด copyright หรือปล่าวต้องไปอ่านนโยบายของเกมชนิดนั้นๆ ไป

ภาพรูปภาพ, คลิป ถ้าไปเอาของชาวบ้านมา หรือเป็นการ์ตูนดังๆ อันนั้นก็จะโดน ส่วนพวกอัพคลิปพวกนี้มันมีวิธีหลีกอยู่ โดยการย่อยคลิปนั้น หรือภาพให้เหลือแค่ครึ่งจอ ไม่ให้ระบบตรวจจับได้
และเพลง, เสียง เขาก็ปรับ speed

ผมรู้ เพราะผมเคยทำ// อ่าวกำ
แต่ถ้าเจ้าของลิขสิทธ์มาเจอนี้โดน Takedown อันนี้เจ็บสุด เพราะถ้าโดนลบทั้งหมด 3 ครั้งนี้ช่องบินเลยทันที

Youtube Audio Libary ก็เคยใช้นะ วันนี้มันไม่มีลิขสิทธ์ แต่อีก 3 ปีข้างนั้นมันก็อาจจะมี ผมเคยใช้เพลงจาก Youtube Audio Libary วันดีคืนดี มันมาฟ้อง copyright ผมนี้ปวดตับเลย o_O
 
Top