Minecraft 1.13 สรุปรายละเอียดอัพเดท Commands ทั้งหมด! [#2 - 20/7/61 22:28am]

N3OVz2M.png

ทั่วไป (General)
  • คำสั่่ง Command และฟังก์ชั่นต่างๆ จะเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • คำสั่งส่วนใหญ่มีความละเอียดขึ้น
    - ยกตัวอย่าง คำสั่งในลักษณะแบบนี้จะไม่สามารถใช้ได้ /scoreboard ObJeCtIvEs...
  • คำสั่งเซิร์ฟเวอร์ (ฟังก์ชั่น, Console หรือ Rcon) จะทำงานจากโลกที่เกิดใน Overworld แทนที่ 0,0,0
  • ข้อความแสดงข้อผิดพลาดของคำสั่ง Commands ถูกปรับให้ดูดีขึ้น (ระบุวิธีใช้ รายละเอียดให้ชัดเจนขึ้น)
  • เพิ่มคำสั่ง /debug
  • Blockstate files (กำหนดค่าของบล็อค)
    - "normal" สามารถใช้ ("") เว้นว่างแทนได้ หากไม่ต้องการกำหนดค่าของบล็อค
    - Item Frame ตอนนี้มีคำสั่ง "map=false" จากเดิม "normal" และ "map=true" จากเดิม "map"
    - การระบุที่อยู่ของ Model จะไม่ใช่การใช้ models/block/ แต่แทนที่เป็น models/
หน้าต่างของคำสั่ง (Command UI)
  • เพิ่มรูปแบบหน้าต่าง UI ใหม่
ฟังก์ชั่น (Functions)
  • ฟังก์ชั่นต่างๆ จะแยกการทำงานและแคช ไว้ขณะที่โหลดอยู่ (ไม่ปะปนกัน)
    - นั้นหมายความว่าถ้าคำสั่งไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ผู้เล่นสามารถไปเช็คได้
NBT
  • แท็ก ench ถูกเปลี่ยนเป็น Enchantments และจัะไม่มีเลข IDs ในแต่ละส่วนแล้ว
  • เปลี่ยน Custom Name ทั้งหมด (Block, Item, Enitites, Block entities) จาก Raw Strings เป็น JSON Text (ซึ่งสามารถแปลได้)
    - เช่น /summon pig ~ ~ ~ {CustomName:"Reuben"} เป็น

    /summon pig ~ ~ ~ {CustomName:"\"Reuben\""}
คำสั่งเฉพาะ (Specific Commands)
  • /advancement
    - ลบคำสั่ง /advancement test
  • /blockdata
    - ลบคำสั่งย่อ /data
  • /clear
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /clear
    /clear [<เป้าหมาย>] [<ไอเทม>] [<data>] [<จำนวน>] [<nbt>] เป็น
    /clear [<เป้าหมาย>] [<ไอเทม>] [<จำนวน>]
  • /clone
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /clone
    - /clone <begin> <end> <destination> filtered [force|move|normal] [<block>] [<data>] เป็น
    /clone <begin> <end> <destination> filtered [<block>] [force|move|normal]
    - /clone <begin> <end> <destination> [replace|masked] [force|move|normal] [<block>] [<data>] เป็น
    /clone <begin> <end> <destination> [replace|masked] [force|move|normal]
  • /defaultgamemode และ /gamemode
    - ใช้ได้แค่ String IDs เท่านั้น ไม่สามารถใช้ย่อหรือตัวเลขได้
    /gamemode 2 เปลี่ยนเป็น /gamemode adventure
    /defaultgamemode sp เปลี่ยนเป็น /defaultgamemode spectator
  • /difficulty
    - /difficulty [<ค่า>] ใช้ได้แค่ String IDs เท่านั้น ไม่สามารถใช้ย่อหรือตัวเลขได้
    /difficulty 2 เปลี่ยนเป็น /difficulty normal
    /difficulty p เปลี่ยนเป็น /difficulty peaceful
  • /effect
    - รูปแบบของคำสั่งถูกแยกออก
    /effect <entity> <effect> เปลี่ยนเป็น /effect give <entity> <effect>
    /effect clear เปลี่ยนเป็น /effect clear <entity> <effect>
    - การให้ effect จะไม่มีผลถ้ามันทำอะไรไม่ได้
    • Mob บางตัวมีการคุ้มกัน เช่น Ender Dragon
    • แทนที่เอฟเฟคด้วยเอฟเฟคที่มีค่าน้อยกว่า จะไม่สามารถทำได้
  • /entitydata
    - ลบออกจาก /data
  • /experience
    - /xp สามารถเขียนอีกอย่างได้นั้นก็คือ /experience
    - แยกคำสั่งย่อยมาอีก 3 อย่าง:
    • /experience add <ผู้เล่น> <จำนวน> <points|levels>
    การ add คือการเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่
    ตัวเลขติดลบหมายถึงการลด levels/points ของผู้เล่น
    • /experience set <ผู้เล่น> <จำนวน> <points|levels>
    การ set คือการกำหนดไปให้แบบตายตัว ไม่สนว่าจะมีอยู่เท่าไหร่
    • /experience query <ผู้เล่น> <points|levels>
    คืน points หรือ levels จากผู้ให้ (คนพิมพ์คำสั่ง)
  • /fill
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /fill
    - /fill <begin> <end> <block> <data> replace [<replaceBlock>] [<replaceData>] เป็น
    /fill <begin> <end> <block> replace [<filter>]
    - /fill <begin> <end> <block> [<data>] [destroy|hollow|keep|outline|replace] [<nbt>] เป็น
    /fill <begin> <end> <block> [destroy|hollow|keep|outline|replace]
  • /function
    - /function จะไม่สามารถใช้ [if]unless <entity> ได้
    - /function foo if @e เปลี่ยนเป็น /execute if entity @e run function foo
  • /gamerule
    - /gamerule จะไม่สามารถใช้กับกฏที่ไม่รู้จักได้ (gamerule แบบกำหนดเอง)
    สามารถใช้ function หรือ scoreboard แทนได้ โดยไม่ต้องรื้อระบบใหม่ :>
    - ลบ gameLoopFunction ออก
  • /give
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /give
    - /give <ผู้เล่น> <ไอเทม> [<จำนวน>] [<data>] [<nbt>] เป็น
    /give <ผู้เล่น> <ไอเทม> [<จำนวน>]
  • /kill
    - มีผลบังคับใช้กับเป้าหมายแล้ว
  • /list
    - สามารถใช้ได้ใน singleplayer
  • /locate
    - พิกัด Y ถูกเปลี่ยนมาเป็น ~ จาก ?
    - ผลลัพท์ของคำสั่ง เช่น /execute store จะบอกตำแหน่งของสิ่งปลูกสร้างตามแต่ระยะทาง
    - ตอนนี้สามารถเลือกดูชื่อของสิ่งปลูกสร้างได้แล้ว เช่น Temple: Desert_Pyramid, Igloo, Jungle_Pyramid, และ Swamp_Hut
  • /op
    - สามารถเลือก selection อื่นๆ นอกจากชื่อได้แล้ว (ex. @r)
  • /particle
    - เปลี่ยนชื่อของ Particle
  • /playsound
    - การกด tab จะเติมคำสั่งสำเร็จรูปให้ทันที
  • /replaceitem
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /replaceitem
    - แท๊ก slot จะไม่จำเป็นต้องใส่ slot แล้ว
    เช่น slot.hotbar.1 กลายเป็น hotbar.1
  • /scoreboard
    - /scoreboard ที่มี [<dataTag>] ถูกลบออกจาก nbt
    - /scoreboard players tag และ /scoreboard teams ลบออก แล้วเปลี่ยนเป็น /tag และ /team
    - /scoreboard players test ถูกลบออกจาก /execute (if|unless) score และ
    /scoreboard players get <target> <objective>
  • /seed
    - สามารถคัดลอก output ได้แล้ว (คัดลอกเลข seed ทันที)
  • /setblock
    - เปลี่ยนรูปแบบของคำสั่ง /setblock
    - /setblock <pos> <block> [<data>] [<mode>] [<nbt>] เป็น
    /setblock <pos> <block> [<mode>]
  • /stats
    - ลบออกจาก /execute
  • /stopsound
    - * จะใช้สำหรับการหยุดเสียงทั้งหมด
  • /tag
    - แทนที่คำสั่ง /scoreboard players tag
    - ใช้รูปแบบเดิม
    /tag <players> add <tag>
    /tag <players> remove <tag>
    /tag <players> list
  • /team
    - แทนที่คำสั่ง /scoreboard teams
    - ใช้รูปแบบเดิม
    /team add <team> [<displayname>]
    /team empty <team>
    /team join <team> [<members>]
    /team leave [<members>]
    /team list [<team>]
    /team modify <team> <option> <value>
    /team modify <team> [<displayname>]
    - สามารถใส่ คำนำหน้า และท้ายชื่อได้แล้ว
    /team modify <team> prefix <prefix>
    /team modify <team> suffix <suffix>
  • /testfor /testforblock และ /testforblocks
    - ลบออกจาก /execute
  • /toggledownfall
    -
    ลบคำสั่งนี้ออกไป เพราะว่าทุกครั้งที่ใช้คำสั่งนี้ฝนมักจะกลับมาตกไวตลอด
    - ใช้ /weather แทน
  • /tp และ /teleport
    /teleport ถูกปรับให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น
    /teleport <entity>
    /teleport <x y z>
    /teleport <victim> <entity>
    /teleport <victim> <x y z> [yRot xRot]
    /teleport <victim> <x y z> facing [xFacing yFacing zFacing]
    /teleport <victim> <x y z> facing entity <entityFacing> [feet|eyes]
  • /trigger
    - /trigger <objective> เป็นแบบคำสั่งใหม่จาก /trigger <objective> add 1
  • /weather
    - หากไม่ได้ระบุเวลา มันจะกำหนดเป็นทุกๆ
    5 นาที
  • Team
    - การตั้งค่า friendlyfire เปลี่ยนโครงสร้างเป็น friendlyFire
อ้างอิง: https://minecraft.gamepedia.com/1.13#Command_format_2
อ่านรายละเอียดหลักของ 1.13: https://mc-th.org/threads/minecraft-1-13-สรุปอัพเดตหลักๆ-ที่ผ่านมาทั้งหมด-ไม่รวม-command.1066/
 
โอ้ยย มึนหัว คอมมานด์ จะเป็นลม
 
สำหรับคนมาอ่านอันนี้ต่อจากกระทู้ สรุปอัพเดต Minecraft 1.13 ที่ผ่านมานะคับ
 
Top